Bạn vừa bắt đầu kinh doanh spa và còn đang băn khoăn cách lên bảng nội quy spa hợp lý để quản lý nhân viên và phục vụ khách hàng tốt hơn? Đừng lo lắng, SpaHub sẽ mách bạn bảng 20+ nội quy spa chi tiết về giờ giấc, trang thiết bị,… Cùng theo dõi nhé!
Các nội quy spa – quy chế cho nhân viên
Bảng nội quy của nhân viên spa có thể được chia ra làm 4 mục nội quy lớn, bao gồm: nội quy chung, nội quy về phục vụ khách hàng, nội quy về an toàn vệ sinh thực phẩm và sử dụng trang thiết bị.
Nội quy chung
Bảng nội quy spa chung của spa thường bao gồm những điều sau:
- Nhân viên tuân thủ đúng thời gian làm việc đã quy định và không tự ý ra ngoài trong giờ làm việc khi chưa có sự cho phép của Quản lý.
- Nhân viên luôn tự giác và chủ động mở cửa đón khách và lấy dép cho khách.
- Tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang giao tiếp và phục vụ khách hàng. Nếu trong trường hợp nhất định phải dùng thì phải xin lỗi khách hàng trước khi sử dụng.
- Nhân viên phải luôn mặc đồng phục theo quy định, đeo bảng tên và trang điểm, búi tóc gọn gàng trong thời gian làm việc.
- Gương mặt của nhân viên phải luôn thể hiện sự tươi tắn khi nói chuyện và phục vụ khách hàng.
- Móng tay, chân cần phải được làm sạch, cắt ngắn sát da, rửa tay trước và sau khi phục vụ khách để đảm bảo vệ sinh.
- Thái độ tiếp đón, phục vụ khách niềm nở, lịch sự, chu đáo.
- Khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên cần thể hiện thái độ từ tốn, nhỏ nhẹ, biết cách cảm ơn và xin lỗi đúng lúc.
- Nhân viên phải nắm rõ các ưu điểm và đặc tính của sản phẩm để giới thiệu với khách hàng mỗi khi có cơ hội.
- Tuyệt đối không bình luận về khách hàng hoặc bôi nhọ danh dự của đồng nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của nhân viên.
- Nhân viên tư vấn cần phải hiểu rõ được các sản phẩm của công ty.
- Máy móc và thiết bị làm đẹp cho khách luôn phải được vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng.
- Nhân viên luôn phải kiểm tra kỹ và tắt điện, nước vào cuối ngày làm việc.
- Khi nhân viên nhận trách nhiệm cất giữ đồ cẩn thận thì phải làm tròn trọng trách. Trường hợp khách để quên đồ thì phải có trách nhiệm liên hệ để trao trả lại đồ dùng cho khách.
- Khi phát sinh phí dịch vụ, tất cả chi phí phải được thanh toán tại quầy Lễ tân, Tư vấn viên tuyệt đối không thu tiền của khách tại phòng thực hiện dịch vụ.
- Công việc thực hiện đúng theo quy định được phân công bởi các Quản lý chi nhánh.

Nội quy spa về phục vụ khách hàng
Nhân viên, đặc biệt là tư vấn viên cần phải tuân thủ các nội quy liên quan đến vệ sinh, trang phục khi phục vụ khách hàng. Cụ thể:
- Đồng phục, kiểu tóc và móng tay luôn phải được làm sạch, gọn gàng trong suốt thời gian làm việc.
- Thực hiện vệ sinh nơi làm việc hàng ngày, đảm bảo không gian thông thoáng, sạch sẽ, chuyên nghiệp, mang lại trải nghiệm dịch vụ tối ưu cho khách hàng.
- Kiểm tra về số lượng các vật dụng cần thiết và sắp xếp lại theo đúng vị trí.
- Hướng dẫn khách cách vệ sinh trước và sau khi thực hiện dịch vụ.
Nội quy về vệ sinh an toàn thực phẩm (nếu có)
Trường hợp spa của bạn có chuẩn bị thêm các quầy ăn vặt, teabreak cho khách trong thời gian chờ làm dịch vụ, bạn cần đảm bảo nhân viên tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bao gồm:
- Đảm bảo rằng thực phẩm được bảo quản đúng cách.
- Nhân viên phải luôn kiểm tra thực phẩm vào mỗi ngày, đảm bảo thực phẩm chuẩn bị không bị ôi, thiu, mốc,… gây hại sức khỏe.
- Những thực phẩm dùng trong ngày nếu còn lại phải được tiêu hủy, không dùng cho ngày hôm sau.
- Nhân viên luôn phải chú ý vệ sinh, dọn dẹp khu vực đặt để thực phẩm cho khách.
Nội quy spa về sử dụng trang thiết bị
Về việc sử dụng trang thiết bị, nhân viên spa cần tuân thủ bảng nội quy spa như sau:
- Thường xuyên thực hiện kiểm tra, theo dõi vận hành của máy móc, thiết bị. Đảm bảo rằng các thiết bị hoạt động đúng quy trình.
- Thực hiện vệ sinh máy móc, thiết bị định kỳ để đảm bảo vệ sinh.
- Nhân viên chịu trách nhiệm bảo quản số lượng thiết bị, máy móc hiện có của spa.
- Khi phát hiện xảy ra hư hỏng, mất mát thiết bị, nhân viên cần báo ngay cho quản lý spa để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Để tạo được một bảng nội quy spa chuẩn chỉnh, chủ spa ngoài các kinh nghiệm kinh doanh spa đã có thì còn có thể tham khảo sử dụng thêm các phần mềm quản lý spa.
- Các phần mềm quản lý spa cung cấp dịch vụ quản lý và tổ chức các hoạt động trong một spa hoặc trung tâm thẩm mỹ. Phần mềm này giúp tối ưu hóa quá trình quản lý dịch vụ, bao gồm cả quản lý nhân viên và quản lý dữ liệu khách hàng.
Mẫu nội quy spa dành cho khách hàng
Khi xây dựng bảng nội quy spa dành cho khách hàng, SpaHub gợi ý mẫu nội quy như sau:
- Quý khách vui lòng đặt lịch trước qua điện thoại, website hoặc ứng dụng để đảm bảo được phục vụ đúng giờ.
- Nếu có thay đổi hoặc hủy lịch hẹn, vui lòng báo trước ít nhất 24 giờ.
- Để đảm bảo lịch trình không bị ảnh hưởng, quý khách vui lòng đến đúng giờ hoặc sớm hơn 10 phút để chuẩn bị.
- Khách đến muộn hơn 15 phút có thể phải điều chỉnh thời gian phục vụ hoặc chờ đợi.
- Vui lòng không mang thức ăn, đồ uống hoặc thú cưng vào spa.
- Giữ yên lặng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.
- Làm theo hướng dẫn của nhân viên trong quá trình trải nghiệm dịch vụ.
- Thông báo trước nếu quý khách có các vấn đề sức khỏe, dị ứng hoặc yêu cầu đặc biệt.
- Thanh toán đầy đủ theo mức giá đã niêm yết.
- Các ưu đãi, voucher phải được thông báo và xác nhận trước khi thanh toán.
- Tiền đặt cọc (nếu có) sẽ không được hoàn trả trong trường hợp hủy lịch hẹn không đúng quy định.
Các lưu ý khi xây dựng bảng nội quy spa
Khi xây dựng nên một bảng quy định cho nhân viên spa chuẩn để triển khai, chủ spa nên lưu ý một số điểm sau đây:
- Tác phong làm việc và thái độ phục vụ là hai yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh của spa với khách hàng. Vì thế bảng nội quy spa cần được xây dựng nhấn mạnh về tác phong và thái độ làm việc nhân viên phải chuẩn chỉnh.
- Bảng nội quy đẹp nên được điều chỉnh, thay đổi phù hợp cho từng vị trí và có quy định thưởng phạt nhân viên spa rõ ràng. Từ đó, nhân viên sẽ hiểu rõ về những quy định cần phải làm để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn.
- Đừng bỏ qua các quy định về cơ sở vật chất của spa bởi đây là tài sản chung, nhân viên cần có trách nhiệm giữ gìn.
- Ngoài ra, bảng nội quy spa cũng cần đề cập đến quy định nhân viên phải tuân thủ theo hướng dẫn và công việc được quản lý phân công. Điều này giúp quá trình vận hành spa diễn ra trơn tru hơn.
Kết luận
Khi vừa bắt đầu kinh doanh spa, việc xây dựng bảng nội quy spa là điều vô cùng cần thiết để quy trình vận hành diễn ra trơn tru hơn. Bảng nội quy khi xây dựng cần chi tiết cho từng vị trí, từng hạng mục để nhân viên dễ dàng nắm bắt và thực hiện đúng.
Việc tuân thủ đúng quy định của spa là điều vô cùng cần thiết. Khi nhân viên thực hiện theo đúng nội quy, ngoài việc giúp quá trình làm việc trơn tru còn để lại cho khách hàng ấn tượng về hình ảnh một spa chuyên nghiệp.
Qua những sự hướng dẫn trên đây, SpaHub hy vọng đã giúp bạn nắm bắt được cách làm bảng nội quy spa hiệu quả. Chúc bạn thành công nhé!

